So sánh mức xử phạt vi phạm về bảo vệ dữ liệu cá nhân giữa Việt Nam và quốc tế cho thấy sự khác biệt đáng kể. Trong khi Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng của Việt Nam (2024) đưa ra mức phạt lên đến 100 triệu đồng hoặc 5% tổng doanh thu, Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của Liên minh châu Âu lại áp dụng mức phạt lên tới 20 triệu euro hoặc 4% tổng doanh thu toàn cầu. Sự chênh lệch này đặt ra câu hỏi về tính răn đe và hiệu quả của chế tài xử phạt tại Việt Nam.
DPVN, với đội ngũ chuyên gia tư vấn pháp lý giàu kinh nghiệm, sẽ cùng bạn phân tích và so sánh các quy định về xử phạt vi phạm dữ liệu cá nhân giữa Việt Nam và một số quốc gia khác, qua đó cung cấp cái nhìn tổng quan về vấn đề này.
Tổng quan mức xử phạt vi phạm về bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Việt Nam
Cơ sở pháp lý liên quan
Nghị định 13/2023/NĐ-CP (Nghị định 13): Là văn bản pháp lý cơ bản về bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Việt Nam, tuy nhiên, Nghị định này không quy định cụ thể về mức phạt tiền mà chỉ đưa ra các hình thức xử phạt chung như xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự (Điều 4).
Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng: Bổ sung và quy định cụ thể hơn về các mức phạt tiền, hình phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Các hành vi vi phạm và mức xử phạt vi phạm
Hành vi vi phạm | Mức phạt tiền | Hình phạt bổ sung | Biện pháp khắc phục hậu quả |
---|---|---|---|
Vi phạm nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân (Điều 13) | 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng | Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh ngành nghề cần thu thập dữ liệu cá nhân từ 01 tháng đến 03 tháng; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; tạm đình chỉ hoặc đình chỉ có thời hạn xử lý dữ liệu cá nhân từ 01 tháng đến 03 tháng. | Buộc hủy, xóa tới mức không thể khôi phục dữ liệu cá nhân; buộc hoàn trả hoặc buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm; công khai xin lỗi chủ thể dữ liệu cá nhân. |
Vi phạm quyền của chủ thể dữ liệu (Điều 14) | 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng | Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh ngành nghề cần thu thập dữ liệu cá nhân từ 01 tháng đến 03 tháng; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; tạm đình chỉ hoặc đình chỉ có thời hạn xử lý dữ liệu cá nhân từ 01 tháng đến 03 tháng. | Buộc hủy, xóa tới mức không thể khôi phục dữ liệu cá nhân; buộc hoàn trả hoặc buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm. |
Vi phạm quy định về sự đồng ý của chủ thể dữ liệu (Điều 15) | 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng | Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh ngành nghề cần thu thập dữ liệu cá nhân từ 01 tháng đến 03 tháng; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; tạm đình chỉ hoặc đình chỉ có thời hạn xử lý dữ liệu cá nhân từ 01 tháng đến 03 tháng. | Buộc hủy, xóa tới mức không thể khôi phục dữ liệu cá nhân; buộc hoàn trả hoặc buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm; công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng (đối với hành vi tiếp tục xử lý dữ liệu cá nhân sau khi chủ thể dữ liệu có quyết định khác). |
Vi phạm quy định về rút lại sự đồng ý (Điều 16) | 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng | Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh ngành nghề cần thu thập dữ liệu cá nhân từ 01 tháng đến 03 tháng; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; tạm đình chỉ hoặc đình chỉ có thời hạn xử lý dữ liệu cá nhân từ 01 tháng đến 03 tháng. | Buộc hủy, xóa tới mức không thể khôi phục dữ liệu cá nhân; buộc hoàn trả hoặc buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm; công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng. |
Vi phạm quy định về thông báo xử lý dữ liệu cá nhân (Điều 17) | 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng | Tạm đình chỉ hoặc đình chỉ có thời hạn xử lý dữ liệu cá nhân từ 01 tháng đến 03 tháng trong trường hợp vi phạm lần thứ 02 quy định tại khoản 1 Điều này. | Buộc thực hiện biện pháp thông báo xử lý dữ liệu cá nhân |
Vi phạm quy định về cung cấp dữ liệu cá nhân (Điều 18) | 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng | Tạm đình chỉ hoặc đình chỉ có thời hạn xử lý dữ liệu cá nhân từ 01 tháng đến 03 tháng trong trường hợp vi phạm lần thứ 02 quy định tại khoản 1 Điều này. | Buộc cung cấp dữ liệu cá nhân; công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng. |
Vi phạm quy định về chỉnh sửa dữ liệu cá nhân (Điều 19) | 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng | Tạm đình chỉ hoặc đình chỉ có thời hạn xử lý dữ liệu cá nhân từ 01 tháng đến 03 tháng trong trường hợp vi phạm lần thứ 02 quy định tại khoản 1 Điều này. | Buộc thực hiện biện pháp chỉnh sửa dữ liệu cá nhân khi có yêu cầu hợp pháp của chủ thể dữ liệu |
Vi phạm quy định về lưu trữ, xóa, hủy dữ liệu cá nhân (Điều 20) | 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng | Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh ngành nghề cần thu thập dữ liệu cá nhân từ 01 tháng đến 03 tháng; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; tạm đình chỉ hoặc đình chỉ có thời hạn xử lý dữ liệu cá nhân từ 01 tháng đến 03 tháng. | Buộc hủy, xóa tới mức không thể khôi phục dữ liệu cá nhân; buộc hoàn trả hoặc buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm; công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng. |
Vi phạm quy định về xử lý dữ liệu cá nhân thu được từ hoạt động ghi âm, ghi hình tại nơi công cộng (Điều 21) | 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng | Tạm đình chỉ hoặc đình chỉ có thời hạn xử lý dữ liệu cá nhân từ 01 tháng đến 03 tháng trong trường hợp vi phạm lần thứ 02 quy định tại khoản 1 Điều này. | Buộc áp dụng hình thức thông báo để chủ thể hiểu được mình đang bị ghi âm, ghi hình. |
Vi phạm quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong kinh doanh dịch vụ tiếp thị, giới thiệu sản phẩm quảng cáo (Điều 22) | 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc 5% tổng doanh thu năm tài chính liền trước tại Việt Nam đối với hành vi vi phạm từ lần 2 trở lên | Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh ngành nghề cần thu thập dữ liệu cá nhân từ 01 tháng đến 03 tháng; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; tạm đình chỉ hoặc đình chỉ có thời hạn xử lý dữ liệu cá nhân từ 01 tháng đến 03 tháng. | Buộc hủy, xóa tới mức không thể khôi phục dữ liệu cá nhân; buộc hoàn trả hoặc buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm; công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng; buộc sửa đổi thông tin đối với sản phẩm, thiết bị, dịch vụ, phần mềm có liên quan tới hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này. |
So sánh mức xử phạt vi phạm về bảo vệ dữ liệu cá nhân ở một số quốc gia trên thế giới
Mức xử phạt vi phạm về bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Hoa Kỳ
Cơ sở pháp lý: Không có luật liên bang chung về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Thay vào đó, có một loạt các luật liên bang và tiểu bang điều chỉnh các lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như Đạo luật về quyền riêng tư của người tiêu dùng California (CCPA) và Đạo luật về trách nhiệm giải trình và bảo hiểm y tế (HIPAA).
Các hành vi vi phạm và mức phạt: Mức phạt khác nhau tùy thuộc vào luật cụ thể. Ví dụ, CCPA cho phép phạt tiền lên tới 7.500 USD cho mỗi lần vi phạm cố ý.
Đánh giá chung: Hệ thống pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân của Hoa Kỳ còn khá phân mảnh và không đồng nhất giữa các tiểu bang.
Mức xử phạt vi phạm về bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Liên minh Châu Âu (EU)
Cơ sở pháp lý: Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) là luật bảo vệ dữ liệu cá nhân toàn diện và nghiêm ngặt nhất trên thế giới.
Các hành vi vi phạm và mức phạt: GDPR quy định mức phạt lên tới 20.000.000 EUR hoặc 4% tổng doanh thu toàn cầu hàng năm của tổ chức vi phạm, tùy theo mức nào cao hơn.
Đánh giá chung: GDPR là một bước tiến lớn trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân ở EU, tuy nhiên, việc thực thi vẫn còn là một thách thức.
Mức xử phạt vi phạm về bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Singapore
Cơ sở pháp lý: Đạo luật Bảo vệ Dữ liệu Cá nhân (PDPA) là luật chính về bảo vệ dữ liệu cá nhân ở Singapore.
Các hành vi vi phạm và mức phạt: PDPA quy định mức phạt lên tới 1.000.000 SGD cho mỗi lần vi phạm.
Đánh giá chung: PDPA là một luật toàn diện và tương đối nghiêm ngặt, nhưng mức phạt thấp hơn so với GDPR.
Mức xử phạt vi phạm về bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Hàn Quốc
Cơ sở pháp lý: Đạo luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân (PIPA) là luật chính về bảo vệ dữ liệu cá nhân ở Hàn Quốc.
Các hành vi vi phạm và mức phạt: PIPA quy định mức phạt lên tới 50.000.000 KRW cho mỗi lần vi phạm.
Đánh giá chung: PIPA tương đối nghiêm ngặt, nhưng việc thực thi còn nhiều hạn chế.
So sánh mức xử phạt vi phạm và nhận xét chung
Quốc gia | Cơ sở pháp lý | Mức phạt tối đa | Đánh giá chung |
---|---|---|---|
Việt Nam | Nghị định 13/2023/NĐ-CP, Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng | Nghị định 13 chưa có quy định cụ thể về mức phạt. Dự thảo Nghị định quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc 5% tổng doanh thu tùy theo hành vi vi phạm. | Mức phạt tiền trong Dự thảo Nghị định còn thấp hơn so với một số quốc gia khác. Tuy nhiên, Dự thảo Nghị định cũng có những điểm tương đồng với GDPR, chẳng hạn như việc áp dụng các mức phạt tăng nặng đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn. Dự thảo Nghị định vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và có thể được điều chỉnh trong tương lai. |
Hoa Kỳ | CCPA, HIPAA,… | CCPA: Lên tới 7.500 USD cho mỗi lần vi phạm cố ý. HIPAA: Lên tới 50.000 USD cho mỗi lần vi phạm. | Hệ thống pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân của Hoa Kỳ còn khá phân mảnh và không đồng nhất giữa các tiểu bang. Mức phạt cũng khác nhau tùy thuộc vào luật cụ thể. |
Liên minh châu Âu | GDPR | Lên tới 20.000.000 EUR hoặc 4% tổng doanh thu toàn cầu hàng năm của tổ chức vi phạm, tùy theo mức nào cao hơn. | GDPR là một bước tiến lớn trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân ở EU, tuy nhiên, việc thực thi vẫn còn là một thách thức. Mức phạt cao của GDPR được coi là một biện pháp răn đe hiệu quả đối với các hành vi vi phạm dữ liệu cá nhân. |
Singapore | PDPA | Lên tới 1.000.000 SGD cho mỗi lần vi phạm. | PDPA là một luật toàn diện và tương đối nghiêm ngặt, nhưng mức phạt thấp hơn so với GDPR. Tuy nhiên, mức phạt này vẫn đủ để tạo ra sự răn đe đối với các tổ chức, cá nhân có ý định vi phạm pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân. |
Hàn Quốc | PIPA | Lên tới 50.000.000 KRW cho mỗi lần vi phạm. | PIPA tương đối nghiêm ngặt, nhưng việc thực thi còn nhiều hạn chế. Mức phạt của PIPA không cao bằng GDPR, nhưng cũng đủ để tạo ra sự răn đe nhất định đối với các hành vi vi phạm. |
Phân tích so sánh và bài học kinh nghiệm
Nhìn chung, mức xử phạt vi phạm về bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Việt Nam theo Dự thảo Nghị định được đánh giá là chưa đủ sức răn đe so với các quốc gia khác trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển như EU. Tuy nhiên, đây là bước tiến đáng kể so với Nghị định 13/2023/NĐ-CP, thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc tăng cường bảo vệ dữ liệu cá nhân của công dân.
Phân tích nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt
Sự khác biệt về mức xử phạt giữa Việt Nam và các quốc gia khác có thể được giải thích bởi một số nguyên nhân sau:
- Mức độ phát triển kinh tế – xã hội: Các quốc gia phát triển thường có mức phạt cao hơn do nền kinh tế của họ đã phát triển và người dân có thu nhập cao hơn, do đó, mức phạt tiền cũng cần phải tương xứng để tạo ra sự răn đe.
- Mức độ nhận thức về bảo vệ dữ liệu cá nhân: Ở các quốc gia phát triển, nhận thức của người dân và doanh nghiệp về tầm quan trọng của bảo vệ dữ liệu cá nhân thường cao hơn, do đó, pháp luật cũng cần phải nghiêm khắc hơn để đáp ứng yêu cầu của xã hội.
- Khung pháp lý: Các quốc gia có khung pháp lý về bảo vệ dữ liệu cá nhân hoàn thiện và chặt chẽ hơn thường có mức phạt cao hơn.
- Năng lực thực thi pháp luật: Khả năng thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng cũng ảnh hưởng đến mức độ nghiêm khắc của chế tài xử phạt.
Bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp
Từ việc so sánh mức xử phạt vi phạm về bảo vệ dữ liệu cá nhân giữa Việt Nam và các quốc gia khác, chúng ta có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp sau:
- Nâng cao mức phạt tiền: Cần xem xét tăng mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ dữ liệu cá nhân để tăng tính răn đe. Mức phạt cần phải tương xứng với mức độ thiệt hại mà hành vi vi phạm gây ra.
- Hoàn thiện khung pháp lý: Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý về bảo vệ dữ liệu cá nhân, bổ sung các quy định cụ thể và chi tiết hơn về các hành vi vi phạm và chế tài xử phạt.
- Tăng cường năng lực thực thi pháp luật: Nâng cao năng lực của các cơ quan chức năng trong việc thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về bảo vệ dữ liệu cá nhân.
- Nâng cao nhận thức cộng đồng: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Việc hoàn thiện hệ thống xử phạt vi phạm về bảo vệ dữ liệu cá nhân là một quá trình lâu dài và cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Tuy nhiên, với những nỗ lực không ngừng, chúng ta có thể xây dựng được một môi trường số an toàn và đáng tin cậy hơn cho tất cả mọi người.
Việc xử phạt vi phạm về bảo vệ dữ liệu cá nhân là một vấn đề quan trọng, không chỉ thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật mà còn góp phần nâng cao ý thức tuân thủ và bảo vệ quyền lợi của các chủ thể dữ liệu. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả răn đe và phòng ngừa, hệ thống xử phạt tại Việt Nam cần được hoàn thiện hơn nữa, hướng tới sự chặt chẽ, đầy đủ và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Các bên liên quan, bao gồm chính phủ, doanh nghiệp và người dân, đều cần chung tay nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, từ đó xây dựng một môi trường số an toàn và lành mạnh hơn. Doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu và tuân thủ các quy định pháp luật, đồng thời áp dụng các biện pháp kỹ thuật và tổ chức để bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng và nhân viên. Người dân cũng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ thông tin cá nhân của mình, không chia sẻ thông tin một cách tùy tiện và báo cáo ngay cho cơ quan chức năng khi phát hiện các hành vi vi phạm.
các bên giao kết hợp đồng có thể thỏa thuận mức phạt vi phạm ít hơn quy định tại các luật bảo vệ dữ liệu cá nhân đối với các hành vi vi phạm hay không
Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi, DPVN xin trả lời câu hỏi của chị như sau:
1. Nghị định 13/2023/NĐ-CP không quy định rõ về việc các bên có thể thỏa thuận mức phạt vi phạm thấp hơn so với quy định của pháp luật hay không.
2. Hiện nay tại Việt Nam thì chưa có Luật bảo vệ dữ liệu cá nhân, tuy nhiên hiện đã có hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân rồi.
3. Về Quy định về xử phạt hiện nay cũng chưa có quy định xử phạt chính thức nào liên quan đến bảo vệ dữ liệu cá nhân. Mới đây nhất là Dự thảo lần 3 về Nghị định Quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng.
Tuy nhiên, khoản 11, Điều 10 Nghị định 13/2023/NĐ-CP có đề cập rằng:
“Chủ thể dữ liệu có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật khi xảy ra vi phạm quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân của mình, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.”
Dựa trên điều khoản này, có thể suy luận rằng các bên liên quan có thể thỏa thuận về mức bồi thường thiệt hại trong trường hợp vi phạm dữ liệu cá nhân, miễn là thỏa thuận đó không trái với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc thỏa thuận này chỉ liên quan đến mức bồi thường thiệt hại, chứ không phải mức phạt vi phạm hành chính hay hình sự.
Các mức phạt vi phạm hành chính hay xử lý hình sự vẫn phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, và các bên không thể thỏa thuận để giảm nhẹ các mức phạt này.